Cost Per Mille/Cost Per Thousand / Chi Phí Trên 1000 Người

Định nghĩa

Cost Per Mille hay Cost Per Thousand là thuật ngữ dùng để chỉ chi phí trên 1000 người, là đại lượng đo lường hiệu quả trong quảng cáo truyền hình, radio, tạp chí, internet,…Chúng có 2 cách viết tắt là CPT và CPM, nhưng CPM thông dụng hơn (trong tiếng Latin, Mille có nghĩa là “nghìn”). 

CPM  được dùng như một tiêu chí để tính toán sự liên quan giữa chi phí trung bình của một mẩu quảng cáo trong toàn bộ chiến dịch tiếp thị. CPM không thể chính xác hoàn toàn mà chỉ ước lượng chi phí trên 1000 lượt xem quảng cáo. Ví dụ: Trên internet, nếu website ráo bán banner quảng cáo với giá 20 USD CPM, nghĩa là cứ 1000 lượt người vào website và xem được hình banner đó thì người mua banner mất 20 USD.

Cách tính CPM như sau: (ví dụ) Biết toàn bộ chi phí dành cho quảng cáo truyền hình là 15.000 USD, Ước tính người xem truyền hình là 2.400.000 người. Như vậy CPM = (15.000 x 1.000)/2.400.000 = 6,25 USD

Ngoài ra còn một số thuật ngữ khác được dùng để đo chi phí trong quảng cáo như CPC (Cost Per Click, chi phí cho mỗi lần kích chuột), PPA (Pay Per Action),…




Góp ý