Phương Pháp Đơn Giản Để Khám Phá Thời Gian Hiệu Quả Nhất

16/03/2019 - 08:50 6703     0

Trong bài viết này, Saga sẽ cung cấp cho bạn một bảng tính Excel cực kỳ đơn giản để giúp bạn tính toán Thời gian sinh học chính của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu khi nào bạn làm việc tốt nhất, vì vậy bạn có thể lên kế hoạch một ngày hiệu quả trong khoảng thời gian làm việc.

Tải xuống Bảng tính Prime Time: Prime-Time-Calculator.zip

Hiểu thời gian chính của bạn

Mỗi người trong chúng ta đều có một nhịp điệu ultradian. Đây là một chu kỳ tái phát mà cơ thể chúng ta trải qua mỗi ngày. Mô hình này lần đầu tiên được chú ý bởi nhà nghiên cứu giấc ngủ Nathaniel Kleitman, người đã khiến một núi nghiên cứu được tiến hành trong lĩnh vực này.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy rõ rằng cơ thể con người trải qua các chu kỳ từ 90 đến 120 phút. Thông qua mỗi chu kỳ này, chúng tôi được đưa từ lúc không hiệu quả, đến một đỉnh cao năng suất, và sau đó trở lại.

Điều này chúng ta có thể coi là sự thật. Nhưng từ kinh nghiệm cá nhân, điều hiển nhiên là các đỉnh và đáy này không bằng nhau.

Một số thời điểm khiến chúng ta dễ bị phân tâm và chần chừ. Mặt khác, một số đỉnh thấy chúng tôi rất vui khi làm việc thông qua một vài email. Những người khác để lại cho chúng ta trong trạng thái tập trung cao độ và sáng tạo (một trạng thái của FLOW như các nhà tâm lý học muốn gọi nó).

Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết chính xác đỉnh cực đại của mình có xu hướng là những gì bạn có thể dựa vào để hoàn thành công việc tốt nhất?

Tính thời gian chính của bạn

Khi bạn đã sử dụng bảng tính sau để tính thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày của bạn (những đỉnh cực đại đó cao hơn đỉnh còn lại), bạn nên đặt mục tiêu sử dụng thời gian đó một cách đặc biệt cẩn thận.

Đây là thời gian trong ngày mà bạn sẽ tập trung nhất và sáng tạo nhất. Đây là khi bạn sẽ có thể tạo ra tác phẩm tốt nhất của bạn. Vì vậy, giải quyết các nhiệm vụ ít đòi hỏi ngoài thời gian chính của bạn, trong khi trong thời gian chính của bạn, loại bỏ phiền nhiễu và tập trung vào công việc quan trọng nhất của bạn.

Điểm cần lưu ý

Trước khi đi vào theo dõi thời gian chính của bạn, bạn nên ghi nhớ những điều sau đây.

Lý tưởng nhất là theo dõi năng suất của bạn trên bảng tính này trong ít nhất tuần 1 đến tuần 3. Bạn càng có nhiều điểm dữ liệu, kết quả của bạn sẽ càng đáng tin cậy.

Trong khi theo dõi năng suất của bạn lần đầu tiên, hãy tuân thủ thói quen bình thường của bạn. Bạn có thể chơi xung quanh với thói quen của bạn sau này, nếu bạn muốn.

Nếu bạn có một thói quen lỏng lẻo, hãy theo dõi năng suất của bạn trong ít nhất 5 tuần để bạn có đủ điểm dữ liệu để tìm các mẫu đáng tin cậy.

Bảng tính này theo dõi mức tối thiểu để tìm ra thời gian chính của bạn. Bạn cũng nên xem xét việc viết nhật ký về các nhiệm vụ chính bạn thực hiện mỗi ngày, cùng với một vài biến số khác mà bạn nghĩ sẽ giúp bạn hiểu thêm về kết quả của mình (ví dụ: khi bạn uống cà phê hoặc bạn ngủ ngon như thế nào).

Sử dụng bảng tính

Bảng tính mà chúng tôi sẽ sử dụng để theo dõi thời gian chính của bạn được lấy cảm hứng từ cái được sử dụng bởi Chris Bailey, trong đó anh ấy theo dõi Năng lượng, Tập trung và Động lực. Thật không may, anh ấy đã chia sẻ bảng tính mà anh ấy đã tạo, vì vậy Saga.vn đã tạo và chia sẻ một bảng tính cho bạn, cũng theo dõi Sáng tạo.

Bạn có thể theo dõi nhiều biến số hơn (hoặc đổi tên các biến trong bảng tính) nếu muốn, nhưng hãy chuẩn bị để theo dõi từng biến này trong mỗi giờ thức dậy. 

Trước hết, bạn có thể tải xuống Bảng tính Máy tính thời gian chính mà tôi đã tạo ở đây (Excel). Hãy thoải mái tạo riêng nếu bạn thích chức năng bổ sung hoặc nếu bạn muốn sử dụng bảng tính trong một chương trình khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng như TogglLoggr hoặc Track & Share để theo dõi thông tin này.

Sử dụng bảng tính nên khá trực quan. Từ lúc bạn thức dậy hoặc bắt đầu làm việc (tùy theo bạn), hãy bắt đầu theo dõi Năng lượng, Tập trung, Động lực và Sáng tạo của bạn theo giờ, mỗi giờ. Đặt báo thức để nhắc nhở bản thân làm điều này. Chỉ mất khoảng 20 phút 30 giây mỗi giờ.

Nếu bạn quyết định chỉ theo dõi từ 9 giờ sáng, bạn có thể để trống các mục trước 9 giờ sáng. Điều tương tự nếu bạn ngừng theo dõi vào lúc 5 giờ chiều. Hãy cố gắng chỉ theo dõi trong cùng một thời gian mỗi ngày, nếu không dữ liệu có thể bị sai lệch.

Tất cả những gì bạn phải làm là ghi điểm bạn cảm thấy như thế nào ở từng khu vực trong số 10. Hãy hoàn toàn trung thực với chính mình ở đây và đừng trở thành nạn nhân của Hiệu ứng Hawthorne, nơi bạn có thể cảm thấy muốn tăng điểm của mình chỉ để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn.

Khi bạn bắt đầu nhập dữ liệu, bạn sẽ thấy cột Tổng và Trung bình sẽ tự động điền. Cũng như các bảng và biểu đồ tương ứng của họ ở phía bên tay phải. Bạn không cần phải chạm vào những thứ này.

Nếu bạn muốn theo dõi chỉ 5 ngày thay vì 7, bạn sẽ phải thay đổi công thức trong Averagecolumn (cột tính trung bình) để chia cho 5, thay vì 7.

Hiểu dữ liệu của bạn

Bảng tính này sẽ chỉ theo dõi những điều cơ bản tuyệt đối cần thiết để hiểu thời gian làm việc hiệu quả nhất của bạn. Thậm chí chỉ sau hai ngày, tôi có thể bắt đầu thấy các mẫu trong chu kỳ năng suất của mình.

Từ lúc thức dậy trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 8 giờ sáng, mức năng lượng của tôi nhanh chóng tăng vọt, giảm dần trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Vào khoảng 3 giờ chiều, các mức đó đạt đỉnh trở lại trong một vài giờ (có lẽ năng lượng từ bữa trưa của tôi bắt đầu vào khoảng sau đó), trước khi cho vào sau 5 giờ chiều.

Rõ ràng, bạn theo dõi năng suất của bạn càng lâu, thì những cố gắng của bạn sẽ càng đáng tin cậy.

Đưa mọi thứ đi xa hơn

Khi bạn đã tìm ra thời gian cao điểm hiện tại của mình, bạn sẽ muốn đưa mọi thứ đi xa hơn. Trước khi bạn làm điều này, hãy chắc chắn xem xét cẩn thận dữ liệu bạn đã thu thập cho đến nay.

Nếu như được đề xuất trước đó, bạn giữ một nhật ký hàng ngày, bạn nên xem xét bất kỳ mô hình rõ ràng nào. Có lẽ một giấc ngủ đêm tồi tệ ảnh hưởng đến năng suất của bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Có thể năng suất của bạn sụp đổ sau một cuộc họp dài. Có thể năng suất cao nhất của bạn xảy ra khi bạn ra khỏi văn phòng.

Tương tự, bạn có thể sử dụng một ứng dụng như Moves (iOS, Android), tự động ghi lại những thứ như các bước đã thực hiện và vị trí. Các điểm dữ liệu này được ghi lại mà không cần bất kỳ đầu vào nào cần thiết từ chính bạn, do đó, đây là một cách cực kỳ dễ dàng để thu thập một số dữ liệu bổ sung để có thể giải trí xung quanh.

Bất kỳ thông tin chi tiết nào bạn thu được từ dữ liệu của bạn sẽ tiết lộ mức độ năng suất của bạn thay đổi dựa trên thời gian trong ngày, thói quen, v.v... Một khi bạn có cái nhìn sâu sắc này, hãy thử theo dõi lại năng suất của bạn sau khi thực hiện một thay đổi bạn có thể đo lường chính xác hơn tác động của nó đến năng suất của bạn). Như một vài ví dụ:

Hãy thử kiêng caffeine trong ít nhất một vài tuần để xem điều này có giúp kéo dài thời gian cao điểm của bạn không.

Thức dậy sớm hơn một giờ để xem điều này ảnh hưởng đến năng suất của bạn trong suốt cả ngày.

Dành 15 phút đầu tiên mỗi ngày để thiền, và xem điều này có làm thay đổi mức độ động lực của bạn không.

Cố gắng tìm hiểu xem tập thể dục có ảnh hưởng đến sự sáng tạo của bạn bằng cách đến phòng tập thể dục thường xuyên hơn.

Xem bạn có nhiều giờ cao điểm hơn trong khi áp dụng kỹ thuật năng suất Pomodoro hay Chặn thời gian.

Các biến bạn chọn để thay đổi là vô số. Hãy vui vẻ với nó!

Bắt đầu thử nghiệm cuộc sống của bạn!

Tải xuống Bảng tính Prime Time để không phải cuộn lên: Prime-Time-Calculator.zip

Theo dõi năng suất của chính bạn trong một vài tuần để tìm ra thời kỳ năng suất cao nhất của riêng bạn; đó là bước đầu tiên để tổ chức những ngày của bạn hiệu suất với năng lượng tiềm ẩn.

Vui lòng để lại một bình luận để cho chúng tôi biết những gì bạn học được từ việc theo dõi năng suất của mình. Và nếu bạn thích bất kỳ chức năng bổ sung nào được thêm vào bảng tính, hãy cho chúng tôi biết và SAGA.VN sẽ cập nhật bảng tính.

Nguồn : THEO SAGA.VN

Saga App

Saga App