Bí Quyết Nạp Đầy Năng Lượng Mỗi Ngày

29/07/2017 - 12:21 4074     0

Tất cả chúng ta đều có một "chiếc pin dự trữ” để duy trì năng lượng trong suốt cả ngày. Nếu năng lượng của bạn được nạp đầy, bạn sẽ cảm thấy thật sảng khoái. Ngược lại, khi năng lượng của bạn bị cạn kiệt, bạn sẽ rất dễ tức giận, khó duy trì sự tập trung và bắt đầu xao nhãng với những thứ bạn đang làm. Vì vậy việc sạc lại năng lượng theo định kỳ để lúc nào bản thân cũng trong trạng thái tốt nhất là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp nạp năng lượng đơn giản và phổ biến nhất.

 

Tất cả chúng ta đều có một ‘’chiếc pin dự trữ” trong người để duy trì năng lượng cá nhân trong cả ngày. Khi nói đến “pin”, ý tôi không phải là những bữa sáng với ly cà phê hay trà, mặc dù chúng đúng là một phần trong năng lượng tổng thể. Điều tôi muốn nói đến là năng lượng cá nhân mà mỗi người trong chúng ta đều có để bắt đầu một ngày mới. Dù là tại nơi làm việc, tại một trận đấu bóng chày hay tại bất cứ nơi nào khác, khi năng lượng của bạn được nạp đầy, bạn sẽ cảm thấy thật sảng khoái.

Bạn sẽ thấy mình có thể hoàn thành tốt các công việc, thưởng thức những trò chơi mà mình đang theo dõi, hay bắt kịp với một buổi trò chuyện với nhóm của mình. Ngược lại, khi năng lượng của bạn cạn kiệt dần, bạn thấy mình rất dễ tức giận, khó duy trì sự tập trung và bắt đầu xao nhãng với những thứ bạn đang làm.

Nhưng cũng đừng quá lo lắng, ai trong chúng ta cũng sẽ có lúc cảm thấy năng lượng của mình đang dần cạn kiệt. Bí quyết ở đây đơn giản là, giống như việc sạc pin, chúng ta cần phải sạc lại năng lượng theo định kỳ để lúc nào bản thân cũng trong trạng thái tốt nhất. Dưới đây là một vài cách giúp bạn nạp đầy năng lượng cho mình mỗi ngày:

Tập trung vào những điều tích cực

Hãy tạo một danh sách các hoạt động mà bạn cảm thấy thích thú và muốn làm nhất. Hãy cố gắng lên kế hoạch cho ít nhất là một hoạt động trong danh sách này hàng tuần.

Đừng đem lo lắng vào giấc ngủ

Nếu bạn gặp phải tình trạng khó ngủ do luôn nghĩ đi nghĩ lại về các sự kiện trong ngày, về một ý tưởng mới hay những mối lo ngại nào đó thì hãy dừng lại ngay. Hãy đặt một mẩu giấy nhớ và một chiếc bút cạnh giường của bạn, viết ra bất kỳ điều gì mà bạn đang lo lắng trước khi đi ngủ.

Làm hành động tương tự nếu bạn bất chợt tỉnh giấc giữa đêm khuya. Bằng việc viết ra những nỗi trăn trở của mình, bạn sẽ không phải lo về việc quên mất chúng. Đây là một phương pháp tuyệt vời giúp cho tâm trí bạn thoải mái hơn và có một giấc ngủ ngon hơn.

Lạc quan một cách thực tế

Chúng ta không thể thay đổi những gì xảy ra với mình, nhưng chúng ta có thể lựa chọn phản ứng của mình trước các sự việc đó. Khi phải đối mặt với một điều khiến bạn cảm thấy không vui, hãy thay đổi cách nghĩ của bạn. Thử xem bạn có thể có những suy nghĩ lạc quan và tích cực hơn không (mà không hề chối bỏ thực tại)?

Hít thở sâu

Đây là một hành động vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần dừng tất cả các công việc đang làm lại, sau đó hít một hơi thật sâu và chậm rãi. Bạn cũng có thể hít thở sâu hai lần nếu muốn. Việc hít thở dài và sâu (hít vào bằng mũi, rồi giữ không khí ở trong lồng phổi càng lâu càng tốt trong khi duy trì trạng thái thoải mái, sau đó thở ra bằng miệng) sẽ giúp làm tăng nồng độ ôxy trong máu, thư giãn đầu óc, cơ thể và giúp bạn nạp lại năng lượng của mình. Một mẹo nhỏ để tăng hiệu quả là hãy nhắm mắt trong khi  hít thở sâu.

Nghỉ ngơi và đi bộ

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng hoặc bản thân trở nên dễ cau có hơn, điều đó chứng tỏ “pin” năng lượng của bạn đang dần bị cạn kiệt, và đã đến lúc bạn cần thời gian để nghỉ ngơi. Hãy ngừng mọi công việc đang làm lại, hít thở thật sâu và đi dạo. Đừng chỉ đi bộ trong văn phòng hoặc những nơi gần chỗ làm bạn cẳng thẳng, hãy ra ngoài đi dạo từ 10-15 phút. Và nếu thời tiết đẹp, hãy thử đi dạo ngoài trời. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy được hiệu quả của việc đi bộ với việc tăng năng lượng cho bản thân.

Bắt đầu một lịch tập thể dục đều đặn

Chắc hẳn bạn đã đoán được là thể nào lời khuyên này cũng xuất hiện. Từ khóa chính ở đây chính là “đều đặn”. Tập thể dục là một trong những cách đơn giản nhất để nạp năng lượng cho trí óc và tinh thần. Nhưng điều quan trọng là bạn phải làm điều này đều đặn. Bạn không cần phải tập trong một phòng gym và thực hiện các động tác thể hình phức tạp nếu bạn không thích vậy. Chỉ cần dành ra 30 - 45 phút để đi bộ vào mỗi buổi sáng cũng đủ rồi.

Tắt thông báo email một lần trong ngày

Điều này rất hợp với hoàn cảnh hiện tại của tôi, vì tôi vốn dĩ là người chuyên đa nhiệm với các công việc liên quan đến email. Tôi thường tranh thủ nhìn, phân loại và trả lời email trong khi đang nghe điện thoại hoặc nói chuyện với ai đó.  Dù bạn tin hay không thì việc này tốn rất nhiều năng lượng. Nên để tránh được tình trạng đó, hãy tắt  thông báo email của bạn ít nhất là 60 đến 90 phút mỗi ngày. Trong khoảng thời gian đó, hãy tập trung tất cả năng lượng cho một công việc cụ thể mà bạn đang phải xử lý.

Hãy nghỉ ngơi một đến hai lần mỗi ngày

Dù bạn đang làm công việc gì và nó quan trọng đến mức nào, việc thi thoảng nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc mỗi ngày sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn. Cứ sau khoảng 90 phút làm việc, bạn nên nghỉ ngơi một thời gian ngắn. Vì sao lại là 90 phút? Bởi vì đối với hầu hết mọi người, nhịp điệu tự nhiên của cơ thể sẽ xảy ra trong khoảng 90 phút một lần. Tương tự như chu kỳ giấc ngủ diễn ra 90 phút một lần trong khi chúng ta ngủ, cơ thể chúng ta tiếp tục chu kỳ hoạt động 90 phút mỗi lần trong suốt cả ngày, thay đổi từ mức năng lượng cao đến mức năng lượng thấp.

Hãy ra khỏi bàn làm việc trong giờ ăn trưa

Bên cạnh những thời gian nghỉ trong ngày, việc dành thời gian để ăn trưa cũng vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng cho bản thân. Bằng việc có một quãng thời gian nghỉ ngơi dài hơn vào giữa ngày để ăn trưa, và tốt nhất là ở ngoài văn phòng, bạn có thể xử lý các công việc còn lại trong ngày tốt hơn.

Ai cũng cần nạp lại năng lượng cho cá nhân theo định kỳ. Nếu không làm vậy, chúng ta sẽ dễ bị stress, dễ gặp phải nhiều vấn đề hơn ở cả nhà lẫn nơi làm việc và nguy hiểm hơn là sức khỏe sẽ bị suy giảm. Đương nhiên, có nhiều cách khác nhau để bạn có thể áp dụng và nạp lại “pin” cho mình. Những lời khuyên ở trên chỉ mang tính tham khảo, tuy nhiên chúng thực sự rất hữu ích, vì đã giúp cho rất nhiều người (bao gồm cả chính bản thân tôi) nạp đầy lại năng lượng mỗi ngày.