38 Thủ Thuật Được Khoa Học Ủng Hộ Để Tăng Cường Trí Nhớ (Phần 2)

Nga Dương
17/06/2020 - 10:00 388     0

Tăng cường trí não của bạn dễ dàng hơn bạn nghĩ. Ở phần hai này tôi sẽ giới thiệu cho bạn 19 cách còn lại để tăng cường trí nhớ.

20. Ăn ít đường

Bạn không thể nhớ nơi đã đặt chìa khóa xuống ư? Đổ lỗi cho cookie đi. Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Thần kinh học, lượng đường trong máu tăng cao gây hại cho cả trí nhớ dài hạn và ngắn hạn của bạn.

21. Đi dạo

Các nhà nghiên cứu Italia phát hiện ra rằng những người trên 65 tuổi, người đi theo giai điệu của 417 thì calo đốt mỗi tuần - khoảng 5 ½ dặm với tốc độ vừa phải - là 27% ít có khả năng phát triển bệnh mất trí nhớ so với những người ít vận động là hơn.

22. Thậm chí tốt hơn, nói chuyện đi bộ tự nhiên

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan đã phát hiện ra rằng trí nhớ và sự chú ý được cải thiện 20% khi mọi người chọn đi bộ trong công viên so với môi trường đô thị. Theo đồng tác giả nghiên cứu Marc Berman, một ứng cử viên tiến sĩ và nhà nghiên cứu tâm lý học, điều này là do thực tế là thiên nhiên có tác dụng làm dịu, trong khi môi trường xung quanh bận rộn quá mức não bộ.

23. Tăng cường đời sống xã hội của bạn

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng mở rộng mạng xã hội của bạn và có những mối quan hệ có ý nghĩa là điều tốt cho tâm trí của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ báo cáo rằng phụ nữ có mạng xã hội lớn đã cắt giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tới 26%. Một nghiên cứu thay đổi năm 2017 được công bố trên PLOS ONE cũng cho thấy việc duy trì tình bạn có thể là chìa khóa cho sự suy giảm chậm hơn về trí nhớ và chức năng nhận thức.

24. Ngủ nhiều

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy việc mệt mỏi thậm chí có thể khiến bạn nhớ những điều đã xảy ra. Để tối đa hóa trí nhớ của bạn, hãy nhắm mắt trong 8 giờ mỗi đêm.

25. Thêm một số "tiếng ồn hồng" vào giấc ngủ của bạn

Thay tiếng ồn trắng của bạn bằng một chút màu hồng! Một nghiên cứu của Đại học Tây Bắc cho biết, âm thanh thư giãn với sự thay đổi nhịp nhàng (như mưa rơi trên vỉa hè hoặc gió xào xạc lá cây) có thể tăng cường trí nhớ trong lúc ngủ, theo một nghiên cứu của Đại học Tây Bắc. Hầu hết các ứng dụng cung cấp tiếng ồn màu hồng ngoài màu trắng, vì vậy hãy đảm bảo thay đổi tiếng ồn nền càng sớm càng tốt để gặt hái lợi ích tối đa cho não.

26. Thực hành sự ám chỉ của bạn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tạo ra một sự ám chỉ - một cụm từ có chứa các âm phụ âm lặp đi lặp lại có thể giúp tăng cường trí nhớ của bạn. Trong một nghiên cứu, các đối tượng đọc thơ và văn xuôi cả lặng lẽ và lớn tiếng. Sau đó, họ nhớ lại những đoạn có chứa các cụm từ ám chỉ tốt hơn nhiều so với những đoạn khác. Trưởng nhóm nghiên cứu của nghiên cứu, Brooke Lea, Tiến sĩ, của Macalester College đưa ra lời khuyên này: giữ cho các cụm từ đơn giản. Ví dụ, tập thể dục vào lúc tám giờ, hay gọi chobác sĩ.

27. Tìm một chỗ cho tất cả các công cụ của bạn

Nếu bạn muốn tránh thất lạc một số vật phẩm - chẳng hạn như chìa khóa, ví, điện thoại di động - hãy dành thời gian để tìm cho chúng một chỗ để vĩnh viễn, Gary Small, giám đốc Trung tâm trường thọ UCLA tại Viện Semel và tác giả của 2 tuần để có một bộ não trẻ hơn (2 Weeks to a Younger Brain) , trước đây đã đề xuất với Prevention. Bạn sẽ tránh được sự căng thẳng khi săn lùng chúng và giảm tải cho bộ nhớ của bạn.

28. Hãy thử phương pháp "Tập trung và  đóng khung"

Bạn có gặp khó khăn khi nhớ tên người? Phương pháp “Tập trung và đóng khung” của Small là một cách tiếp cận hai bước có thể giúp với điều đó. Phần đầu tiên là về việc chiến đấu thông qua sự xao lãng thường khiến chúng ta bỏ lỡ cái tên ngay từ đầu, trong khi phần thứ hai liên quan đến việc tạo ra một bức tranh tinh thần đáng nhớ về cái tên. "Kỹ thuật này khiến hải mã hợp tác với thùy trán để chuyển thông tin vào bộ nhớ dài hạn", ông nói.

29. Liên kết như điên

Một trong những lời khuyên nhỏ? Khi bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ một cái gì đó, chỉ cần thử và suy nghĩ về tất cả những thứ khác bạn có thể liên kết với nó. "Ký ức của chúng tôi sống trong các khu phố", ông nói, "vì vậy một ký ức lân cận có thể kích hoạt từ bạn đang tìm kiếm." Ví dụ, nếu bạn có thể nhớ tên của một bộ phim, hãy nghĩ về các diễn viên trong đó hoặc nơi bạn lần đầu tiên xem nó.

30. Luyện tập cơ bắp

Small gợi ý một bài tập chạy bộ nhớ. Hãy chú ý đến một mặt hàng quần áo mà ai đó đang mặc: màu sắc, hoa văn, họa tiết, v.v. và ghi lại bốn chi tiết. Sau đó trong đêm, cố gắng nhớ lại tất cả chúng và kiểm tra ghi chú của bạn để xem bạn đã làm tốt như thế nào.

31. Nghe nhạc

Một nghiên cứu từ Đại học Helsinki được công bố trên tạp chí Khoa học báo cáo, cho thấy nghe nhạc cổ điển giúp tăng cường trí não ở mọi lứa tuổi. "Bằng cách ảnh hưởng đến con đường dopamine, âm nhạc đã làm im lặng các gen là yếu tố nguy cơ của chứng mất trí nhớ", nhà nghiên cứu chính Irma Järvelä, Bác sỹ y khoa, Tiến sĩ, phó giáo sư về di truyền phân tử y khoa tại Đại học Helsinki giải thích.

32. Giữ cho cuộc sống của bạn thú vị

Phá vỡ thói quen quen thuộc của bạn và tiếp xúc với những tình huống mới lạ để giúp bạn duy trì mức độ hoạt động của não cao hơn, lời khuyên của Tiến sĩ Keith Lyle. Nếu bạn không tập thể dục cho bộ não của mình, thì nó giống như khi bạn không sử dụng một cơ bắp rất nhiều. Cơ thể của bạn không đưa tài nguyên vào cơ quan đó. Nó nói, ‘Tôi không cần. Tôi có thể nhận được bằng một nguồn tài nguyên tương đối thấp ở đây, ông giải thích. Điều này có thể liên quan đến việc đọc các cuốn sách khác nhau, nghe một loại nhạc mới hoặc đơn giản là đi một tuyến đường khác về nhà.

33. Chia thông tin thành nhiều phần nhỏ

Thay vì cố gắng ghi nhớ những khối thông tin lớn - chẳng hạn như toàn bộ số điện thoại - hãy chia nó thành nhiều phần dễ tiêu hóa hơn (mã vùng, ba chữ số đầu tiên và bốn chữ số cuối) lời khuyên từ TS Cynthia R. Green

34. Làm cho mình nhớ

Theo Tiến sĩ Lyle, chìa khóa để ghi nhớ một số sự kiện nhất định có thể đơn giản như việc thường xuyên lấy thông tin. Về cơ bản, buộc bản thân phải nạo vét thông tin một lần và một lúc. Nếu bạn làm điều đó đủ, bạn sẽ giữ lại thông tin trong một thời gian dài, ông giải thích.

35. Tạo kết nối tinh thần

Hình thành các kết nối giữa những thứ có thể giúp bạn nhớ thông tin mới. Tôi đã có mặt tại một hội nghị và tôi đã gặp một người phụ nữ tên Regina, Tiến sĩ Green nói. Ngay sau khi cô ấy nói tên của mình, tôi đã kết nối nó với một người bạn của tôi, người mà cũng đặt tên là Regina, khiến cho cái tên này dễ nhớ hơn.

36. Sử dụng kỹ thuật kể chuyện

Tiến sĩ Green cũng khuyên dệt tên hoặc thông tin khác vào những câu chuyện tinh thần nhỏ. Chẳng hạn, nếu bạn đang cố nhớ tên Frank Hill, bạn có thể nghĩ rằng “Frankly, anh ấy đã vượt qua ngọn đồi (Hill)”.

37. Ghi chú

Nó dễ nhớ hơn khi bạn viết chúng ra! Tiến sĩ Lyle nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng sổ hẹn, lịch và giấy ghi chú để tăng cường trí nhớ của bạn.

38. Giữ trầm cảm tránh xa

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trầm cảm có ảnh hưởng đến trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy trí nhớ có thể bị giảm do trầm cảm, trong khi một nghiên cứu thay thế năm 2015 kết luận rằng trầm cảm thậm chí có thể gây mất trí nhớ ngắn hạn.

Nguồn : THEO SAGA.VN
Nga Dương
Nga Dương