11 Lời Khuyên Giúp Bạn Bớt Xao Nhãng

Thảo Ngọc Hoàng
23/10/2015 - 17:55 9636     0

Hẳn ai cũng đã từng trải qua cảm giác bị bủa vây bởi hàng loạt các tác nhân gây xao nhãng. Trong cuộc sống thường nhật, bạn chỉ có 24 tiếng mỗi ngày, nhưng lại luôn có quá nhiều thứ giành giật sự chú ý của bạn.

Mọi người có thể nghĩ ra hàng tỷ cách để liên lạc với bạn: điện thoại, email, tin nhắn, Facebook, hoặc chỉ đơn giản là đứng ở cầu thang rồi hét ầm tên bạn. Các đồng nghiệp cũng làm gián đoạn công việc của bạn. Bạn còn phải cập nhật status, ảnh ọt, check-in và xem các trạng thái của bạn bè. Quảng cáo thì có thể đột nhiên nhảy bụp ra ở cả những nơi bạn chẳng bao giờ ngờ đến. Các thiết bị điện tử thì liên tục rung, kêu với đủ loại âm thanh.

Bạn có thể cân nhắc thực hiện một số việc để giữ cho bộ não được yên tĩnh – kể cả khi bạn không muốn ngồi thiền.

Bên cạnh việc cảm thấy bình tĩnh và tập trung hơn, rất có thể hiệu suất làm việc của bạn cũng sẽ được cải thiện. Hóa ra là con người không thực sự giỏi làm 2 việc cùng lúc. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi công việc đang làm bị gián đoán để trả lời email hoặc tin nhắn, thì con người sẽ mất khoảng 15 phút để bộ não có thể tiếp tục xử lý các nhiệm vụ cần sử dụng nhiều trí tuệ.

Vì vậy, hãy cân nhắc việc thực hiện các bước sau đây, chí ít là vài lần một tuần. Có thể không phải tất cả chúng đều có tác dụng với bạn, nhưng chắc chắn là bạn sẽ tìm thấy một vài ý tưởng hữu ích để cải thiện sự tập trung của mình.

1. Nếu như bạn đang đang bật nhạc, TV, hay radio - trong lúc đang mặc quần áo, thì – hãy tắt chúng đi. Một số người ưa thích không gian ồn ào sôi động, nhưng với tôi, thì chúng chỉ làm tôi thêm nhức đầu mà thôi.

2. Tôi luôn dán một mẩu giấy nhớ có ghi 2 chữ “Tĩnh tâm” ở trong phòng ngủ của mình. Bất cứ khi nào nhìn thấy nó, tôi sẽ thả lỏng vai, thư giãn cơ mặt, và cố gắng xóa sạch mọi suy nghĩ ưu phiền ra khỏi não của mình. Điều này thực sự có tác dụng đấy!

3. Hãy sắp xếp không gian làm việc/học tập của bạn một cách thật hấp dẫn, có tổ chức, và được chiếu sáng vừa đủ. Một trong những “Bí quyết trưởng thành” quan trọng nhất của tôi chính là: bên ngoài yên thì bên trong mới tĩnh.

4. Hạn chế làm nhiều việc cùng lúc. Đừng nghe điện thoại khi đang rửa bát, đừng kiểm tra email khi đang họp trực tuyến, và đừng phân loại thư từ khi con bạn đang kể chuyện.

5. Tắt chuông điện thoại di động đi. Việc nghe thấy tiếng chuông điện thoại - hay thậm chí là chỉ tưởng tượng ra chúng thôi – cũng là một lý do chính khiến bạn giật mình.

6. Đừng làm quá nhiều việc lặt vặt trong thời gian ngắn. Hãy liệt kê ra một danh sách những việc cần làm, nhưng đừng cố nhồi nhét tất cả vào cùng một ngày.

7. Chỉ lên mạng để tìm kiếm thông tin; không lướt web, không nhảy hết từ trang này sang trang khác.

8. Đừng kiểm tra email suốt cả ngày.

9. Dừng việc nhìn vào các con số. Trong cuốn “The Creative Habit” (Tạm dịch: Thói quen sáng tạo), Twyla Tharp có đề cập đến một phương pháp rất thú vị: thi thoảng cô sẽ “ngừng việc đếm” trong vòng 1 tuần. Cô tránh nhìn vào đồng hồ, hợp đồng, tài khoản ngân hàng, cân, hay bất cứ thứ gì có liên quan tới các con số, để cho các phần khác của não được hoạt động hết công suất.

10. Tập thể dục. Nếu không tập thể dục thường xuyên, tôi sẽ cảm thấy ngứa ngáy trong người và không thể ngồi yên một chỗ hay tập trung được. Tôi cứ nhảy lên và nhảy xuống. Sự thật là việc nghỉ ngơi thường xuyên là tốt cho sự tập trung của bạn – tuy nhiên chỉ nghỉ có giới hạn thôi đấy! 

11. Tránh xa mọi cám dỗ. Tôi phát hiện ra rằng mình rất khó có thể làm việc ở nhà, bởi những người trong gia đình, điện thoại, email, và internet liên tục kéo tôi ra khỏi công việc của mình. Vì vậy, khi phải soạn thảo thứ gì đó cực kỳ quan trọng, tôi sẽ đi đến thư viện gần nhà để ngồi, bởi ở đó có một phòng tự học yêu cầu mọi người phải tuân thủ quy tắc giữ trật tự.

Điều quan trọng là phải có không gian để suy nghĩ. Hôm qua, tôi có nghe loáng thoáng được ai đó phàn nàn rằng, "Điện thoại tôi hỏng mất rồi, nên suốt quãng đường trên taxi về nhà, tôi cảm thấy cực kỳ nhàm chán vì chỉ ngồi im một chỗ mà chẳng có thứ gì để nghịch.”

Đối với cá nhân tôi, việc nhìn ra ngoài cửa sổ ô tô, tàu, hay xe buýt là một trong những điều tôi yêu thích nhất. Một ngày nọ, khi tôi đang nhìn qua cửa sổ xe buýt, một ý nghĩ bật ra khỏi đầu: "Mình muốn gì trong cuộc sống?" "Ừm," tôi nghĩ, "Mình muốn hạnh phúc". Tôi chưa bao giờ nghĩ về việc mình có hạnh phúc hay không, hay làm thế nào để có thể hạnh phúc hơn, hay thậm chí là “hạnh phúc là gì?”

"Đúng rồi," Tôi nghĩ, "Mình nên làm một dự án về hạnh phúc!"

Nếu tôi cứ kiểm tra email của mình, có lẽ tôi sẽ không bao giờ nghĩ ra ý tưởng cho cuốn sách “The Happiness Project” (Tạm dịch: Dự án Hạnh phúc) của mình cả.

Những chiến lược khác mà bạn cảm thấy hữu ích để giúp giữ được sự tập trung là gì? Có điều gì mà tôi đã bỏ sót hay không?

 

Nguồn : Gretchen Rubin
Thảo Ngọc Hoàng

Saga App

Saga App