10 Ứng Dụng Nâng Cao Sự Tập Trung Khi Sử Dụng Máy Tính

Trang Phạm
06/06/2015 - 21:30 6728     0

Một nghiên cứu gần đây về sự hạnh phúc chỉ ra rằng càng có nhiều suy nghĩ vấn vơ, chúng ta càng ít cảm thấy hạnh phúc. Tổng hợp nghiên cứu này, tờ New York Times viết: "Dù mọi người đang làm gì, cho dù là đọc sách hoặc đi mua sắm, họ có xu hướng hạnh phúc hơn khi tập trung vào hoạt động đó thay vì nghĩ về một thứ khác." 

 

Với một làn sóng thông tin khổng lồ hàng ngày, việc tập trung nhanh chóng trở thành một trong những tài sản hiếm hoi nhất của thế kỷ 21. Dưới đây là danh sách các ứng dụng tốt nhất giúp chúng ta chống lại các yếu tố gây phân tâm trong cuộc sống số ngày nay.  

1. Self-Control

Đây là ứng dụng chặn các trang web gây mất tập trung trong một khoảng thời gian.

Nếu thấy mình đắm chìm vào Twitter trong khi lẽ ra bạn cần cập nhật thông tin cho bản kế hoạch kinh doanh của mình, Self-Control có thể là ứng dụng bạn cần. Ví dụ, hãy đặt nó trong 4 giờ,  và trình duyệt của bạn sẽ rơi vào trạng thái ẩn trong khoảng thời gian đó. Việc khởi động lại trình duyệt hay máy tính cũng không thể dừng điều này lại. Bạn có thể lập danh sách trắng (có thể truy cập) hoặc danh sách đen (không nên truy cập) cho các trang web nhất định. Vì vậy, không phải bạn hoàn toàn vô hiệu hóa Internet, bạn có thể quyết định các trang web nào là có thể truy cập trong thời gian cần tập trung, trang nào không. Ứng dụng này chỉ dùng được với máy Mac . Người dùng máy tính để bàn có thể thử dùng Freedom, một ứng dụng tương tự.

2. TrackTime

Đây là ứng dụng kiểm soát xem bạn đang sử dụng thời gian trên máy tính như thế nào.

Ứng dụng đẹp mắt này theo dõi tất cả mọi thứ bạn làm trên máy tính của mình và cho ra một bản “kiểm soát sự chú ý”. Bạn đã dành bao nhiêu thời gian trên Firefox? Bao nhiêu tiếng mỗi ngày bạn dành để trả lời email của khách hàng? Bạn đang nghe gì trên iTunes? Nếu bạn để TrackTime chạy ở chế độ nền, nó xây dựng các kết quả thành các mốc thời gian về cuộc sống trực tuyến của bạn với màu cầu vồng đáng yêu. Công dụng hiệu quả nhất của ứng dụng này là một lời cảnh báo: Nếu các mốc thời gian hàng ngày cho thấy bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng và các nhiệm vụ cứ 2 phút một lần hoặc ít hơn, thì tức là khả năng chú ý của bạn có vấn đề. Ứng dụng này chỉ có phiên bản dành cho máy Mac.

3. Concentrate 

Đây là ứng dụng giúp tối đa hóa sự tập trung trong khi chuyển đổi giữa các tác vụ khác nhau.

Ứng dụng này rất hữu ích đối với việc chuyển đổi giữa các tác vụ đòi hỏi tư duy khác nhau. Ví dụ bạn có một loạt các nhiệm vụ định kỳ đòi hỏi các công cụ khác nhau: 1) Viết, 2) Quản lý Truyền thông xã hội, 3) Lên kế hoạch tổ chức sự kiện. Concentrate sẽ cho phép bạn thiết lập các bộ khác nhau bao gồm các công cụ dành cho từng nhiệm vụ. Khi bạn kích hoạt nhiệm vụ "Viết", ứng dụng sẽ tự động đóng ứng dụng email của bạn và trình duyệt Internet ; ngăn bạn truy cập vào Twitter, Facebook, và YouTube; mở Microsoft Word; và chuyển chế độ Skype của bạn sang "Away – Vắng mặt". Sau đó, khi bạn muốn tập trung vào nhiệm vụ"Quản lý Truyền thông xã hội," bạn có thể tùy chỉnh một bộ các hành động hoàn toàn khác liên quan đến hoạt động đó. Ngoài ra, đây còn là một máy bấm thời gian tập trung khá tiện dụng. Ứng dụng này hiện mới chỉ có phiên bản cho Mac.

4. Velocity Notational

Ứng dụng này sẽ giúp tập trung và đồng bộ tất cả các ghi chú nằm rải rác của bạn.

Một trong những thách thức chủ yếu đối với việc tập trung là thu thập được tất cả các ghi chú của bạn về một nơi. Trước đây, chúng ta  sẽ viết một số ghi chú trên giấy, một số trên các file text trên máy tính để bàn, một số trên ứng dụng ghi chú trong iPhone khi bạn đang di chuyển. Nhưng giờ với Velocity Notational, bạn có thể săp xếp tất cả các ghi chú của mình trên màn hình máy tính, tập trung tại một vị trí dễ dàng tìm thấy và đồng bộ với ứng dụng Simplenote hoặc WriteRoom trên iPhone của bạn. Dù điều này có vẻ nhỏ nhặt, nhưng nó thực sự khiến cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều. Ứng dụng này chỉ có phiên bản cho máy Mac.

5. FocusBooster

Ứng dụng này giúp bạn tập trung vào từng nhiệm vụ duy nhất trong vòng chu kỳ 25 phút.

Ứng dụng này được dựa trên các nguyên tắc của kỹ thuật Pomodoro, một hệ thống quản lý thời gian thách thức bạn phải tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất trong 25 phút và sau đó cho phép bạn nghỉ 5 phút. Kết hợp các tính năng của một bản danh sách việc phải làm và một huấn luyện viên quản lý thời gian, FocusBooster cho phép bạn ra liệt kê các công việc hàng ngày của mình, và sau đó nó sẽ theo dõi thời gian bạn thực hiện những công việc đó. Cứ sau 25 phút, chuông báo thức sẽ reo và bạn được nghỉ ngơi. Đây là một cách dễ dàng để luyện tập mở rộng khả năng tập trung của bạn. Hiện đã có phiên bản dành cho Mac và máy để bàn.

6. Think

Đây là ứng dụng hạn chế sự chú ý của bạn vào một ứng dụng duy nhất tại một thời điểm.

Đây là một ứng dụng vô cùng đơn giản na ná như “Spaces” trên máy Mac. Khi được kích hoạt, Think cho phép bạn chỉ được chạy một ứng dụng trên bề nổi của màn hình máy tính, trong khi tất cả những thứ khác được giấu bên dưới một nền mờ. Trong khi bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các ứng dụng khác khi bạn cần đến, Think cũng tạo ra một không gian gọn gàng để bạn tập trung vào các nhiệm vụ chính. (Nó cũng hoạt động tốt khi dùng cùng FocusBooster.) Chỉ có phiên bản cho máy Mac.

7. FocusWriter

Ứng dụng này tạo một môi trường không có sự phân tán cho việc viết lách.

Nếu viết lách là việc mà bạn phải làm một cách thường xuyên thì FocusWriter là ứng dụng vô cùng hữu ích giúp bạn dễ dàng để tạo ra một khung cảnh không bị quấy nhiễu. FocusWriter tái tạo ra một môi trường xử lý như word, chặn hoàn toàn tất cả mọi thứ trên màn hình ngoại trừ những từ bạn gõ ra trên một nền màu xám đơn giản - tất cả các menu (ngày, giờ, v.v) được ẩn đi cho đến khi bạn hoàn thành công việc. Mặc dù có giao diện khá nguyên sơ, FocusWriter sở hữu các tính năng soạn thảo văn bản thông thường khá phong phú, chẳng hạn như kiểm tra chính tả và đếm số từ. Ngoài ra còn có thêm một vài tính năng bổ sung mục tieue viết lách hàng ngày (số từ hay thời gian viết) và âm thanh như máy đánh chữ khá vui tai khi ấn mỗi phím. Đã có phiên bản dành cho máy Mac và PC.

8. Anti-Social

Đây là ứng dụng chặn các trang web xã hội đang “giết chết” sự tập trung của bạn.

Anti-Social giống như một phiên bản nhẹ của ứng dụng Freedom – công cụ chặn Internet. Thay vì ngăn chặn Internet hoàn toàn, Anti-Social tự động chặn tất cả các trang ngốn thời gian trong một khoảng thời gian nhất định. Các trang web là  bị giới hạn bao gồm: Twitter, Facebook, Flickr, Digg, Reddit, YouTube, Hulu, Vimeo, và tất cả các chương trình web email chuẩn. Ứng dụng này không khác mấy so với Self-Control (đã đề cập ở trên), ngoại trừ việc nó đã được trang bị danh sách đen từ trước (tất nhiên, bạn có thể bổ sung cho danh sách này). Nếu không thể “kiêng” Internet, bạn có thể tắt Anti-Social bằng cách khởi động lại máy tính. Đã có phiên bản cho Mac và PC của bạn.

9. StayFocusd

Ứng dụng này cho biết khoảng thời gian bạn dành để truy cập vào các trang web lãng phí thời gian .

Ứng dụng mở rộng này dành cho những người sử dụng trình duyệt Chrome của Google. Nó hoạt động theo cơ chế ngược lại so với Anti-Social hay Self-Control. Thay vì thiết lập một khoảng thời gian mà bạn KHÔNG THỂ sử dụng Internet, nó cho phép bạn thiết lập một khoảng thời gian nhất địnhđể thưởng thức các trang web lãng phí thời gian. Bạn muốn mình chỉ dành 60 phút mỗi ngày cho Twitter, tra cứu Google, và cập nhật Netflix của bạn? Nếu vậy, đây là ứng dụng bạn tìm kiếm. Giống như khi bạn còn là một đứa trẻ và chỉ được phép xem TV 2 giờ mỗi ngày. Đối với người dùng Firefox, LeechBlock là ứng dụng có chức năng tương tự. Đã có phiên bản đối với máy Mac và PC.

10. Time Out

Ứng dụng này giúp bạn nghỉ giải lao thường xuyên hơn để có thể tập trung tốt hơn.

Để tập trung tối ưu, chúng ta cần phải thường xuyên có thời gian tạm nghỉ để thư giãn và tái tạo lại năng lượng. Time Out là một ứng dụng siêu đơn giản chạy ở chế độ nền trong khi bạn làm việc. Vào một khoảng thời gian định (ví dụ, mỗi 90 phút), nó sẽ từ từ hiện lên và nhẹ nhàng nhắc nhở bạn nghỉ ngơi 5-10 phút. Bạn cũng có thể sử dụng nó để nhắc nhở mình có 1 phút giải lao để tránh mỏi mắt khi nhìn chằm chằm vào máy tính như một zombie trong hàng giờ. Ứng dụng này chỉ dùng cho máy Mac.

Nguồn : Saga,vn
Trang Phạm

The New York Times