10 Cách Giảm Căng Thẳng Cho Mắt Khi Làm Việc

03/01/2015 - 10:25 9043     0

Là người làm việc với máy tính thường xuyên, có lẽ bạn đã nghe đến mòn tai lời khuyên phải để mắt nghỉ ngơi mỗi 45 phút. Thế nhưng chúng tôi tin rằng không có nhiều người có thể tuân thủ điều này một cách nghiêm ngặt. Bài viết sẽ đưa ra một số lời khuyên và mẹo vặt, tham khảo từ các tài liệu y học, giúp bạn bảo vệ mắt. Hãy cố gắng biến chúng thành thói quen, để không bị mỏi mắt và nhức đầu sau thời gian làm việc dài với máy tính.

Hơn 70% giới lao động tri thức Mỹ bị chứng mỏi mắt. Đó là cảm giác mỏi cầu mắt do cả ngày làm việc trước màn hình máy tính.

Các triệu chứng rất quen thuộc bao gồm: Mi mắt khô, mỏi, đau đầu, và giảm khả năng tập trung vào công việc. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những điều này sẽ làm giảm năng suất lao động.

Để phòng tránh hội chứng khó chịu này, chúng tôi đã tham khảo các tư liệu y học và đưa ra một số giải pháp sau:

Chỉnh cỡ chữ trên màn hình đủ to 

Nếu chữ trên một văn bản quá nhỏ, bạn sẽ phải căng mắt ra để đọc. Có một mẹo là đặt tờ tiền 1 đô la lên màn hình - các chữ cái bạn đang đọc nên có kích cỡ khoảng 3.5mm hay ít nhất là bằng kích cỡ của số seri in trên tờ tiền.

Hãy nghỉ ngơi 15 phút một lần để cơ mắt đỡ mệt mỏi

Mắt được cấu thành bởi rất nhiều cơ. Một số cơ trong số đó chỉ chuyên dùng để tập trung. Giống như những cơ khác, chúng sẽ kiệt sức nếu phải làm việc quá nhiều. Do đó, trong quá trình làm việc, hãy dành một chút thời gian ngừng lại để mắt thư giãn và hướng mắt nhìn ra một không gian khác - có thể là một tòa nhà đối diện – để cơ mắt có thể phục hồi.

Giáo sư Đại học Cornell, Alan Hedge, người nghiên cứu về khoa học thiết kế ứng dụng và môi trường làm việc phù hợp với người lao động (ergonomics) nói, “Khi đọc, mắt của bạn sẽ tạo ra khoảng 10.000 chuyển động một giờ. Cứ mỗi 20 phút làm việc, hãy dừng lại và để mắt bạn có thể nghỉ ngơi vì điều này rất quan trọng”.

Che mắt khi phải làm việc quá lâu

Nếu bạn muốn cầu mắt được nghỉ ngơi, hãy đặt lòng bàn tay lên mắt, và để chúng nghỉ ngơi. “Đây là một liệu pháp y học rất cần thiết cho đôi mắt của bạn”, bác sĩ nhãn khoa Edward Kondrot chia sẻ trên CNN. “Hãy hít thật sâu và thở thật chậm, và để mắt được thư giãn. Đây là cách tuyệt vời để đôi mắt phục hồi chức năng khi phải làm việc lâu trước máy tính.”

Chớp mắt nhiều hơn để mắt đỡ khô

Khi nhìn chằm chằm vào màn hình, chúng ta sẽ ít chớp mắt hơn. Điều này khiến cho mắt không có được nguồn “dinh dưỡng” cần thiết. Kondrot khuyên chúng ta sau 10 đến 15 giây hãy chớp mắt một lần để mắt đỡ khô,.

Cung cấp nguồn dưỡng chất cho mắt để mắt có thể làm việc tốt hơn

Hoạt động của nhãn cầu tiêu tốn rất nhiều năng lượng, Kondrot nói, vì thế hãy cung cấp cho chúng đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết có trong các thực phẩm giàu vitamin A, C, E hay kẽm. Hoặc bạn cũng có thể dùng các thực phấm chức năng.

Giữ khoảng cách phù hợp với màn hình máy tính để mắt hoạt động thoải mái

Bạn nên để màn hình cách xa mắt một cánh tay. Nếu bạn ngồi trên ghế, hãy ngồi lùi ra sau, và đảm bảo rằng bạn sẽ chỉ chạm được đến màn hình nếu duỗi thẳng tay ra.

Cài đặt ứng dụng để hạn chế độ sáng của màn hình máy tính

Màn hình máy tính rất sáng, và điều này rất có ích trong những lúc có nhiều ánh sáng mặt trời. Nhưng thứ ánh sáng này lại không tốt cho mắt  vào lúc sáng sớm hoặc vào buổi tối - chưa kể ánh sáng xanh từ màn hình điện tử sẽ phá vỡ sự tuần hoàn trong giấc ngủ của bạn. Để tránh điều này, hãy thử cài đặt f.lux, một ứng dụng thay đổi màu sắc ánh sáng trên màn hình theo từng thời điểm trong ngày, chẳng hạn như ánh sáng cam vàng khi hoàng hôn buông xuống chẳng hạn.

Lau chùi màn hình thường xuyên

Bụi làm mờ chữ và khiến bạn khó đọc văn bản hơn, điều này sẽ càng làm mắt bạn mệt mỏi nhanh chóng.

Đặt màn hình lệch đi một chút, và mắt bạn sẽ không phải trực tiếp nhìn thẳng vào màn hình quá loá

Nếu bạn nhìn thấy bóng áo của mình phản chiếu trên màn hình đang tắt, điều đó có nghĩa là màn hình quá loá. Khi đó, hãy thay đổi lại vị trí của màn hình - lí tưởng nhất là vuông góc với cửa sổ. Nếu không thì hãy lắp đặt một tấm kính chống loá.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Mắt của bạn buộc phải điều tiết và hoạt động nhiều hơn nếu bạn bị cận mà lại không đeo kính hoặc không nhận ra rằng mắt của mình đã tăng độ. Đừng bỏ bê đôi mắt của bạn, hãy trang bị cho nó những hỗ trợ phù hợp để giúp nó hoạt động hiệu quả và năng suất nhất có thể.