"

Tại Sao Thực Phẩm, Giấc Ngủ Và Thể Thao Lại Góp Phần Quan Trọng Dẫn Đến Thành Công?

Vi Nguyễn
13/08/2015 - 23:50
3376     0

Bạn biết không, cách thức chăm sóc cơ thể có tác động rất lớn tới hiệu quả làm việc của mỗi chúng ta. Thế nhưng, không ít người luôn chực sẵn câu nói cửa miệng với công thức "Vì phải làm việc mà tôi" + "bỏ bữa trưa/ ngủ 4 tiếng một ngày/ bỏ đi tập 2 tuần, v.v". Chúng tôi xin đưa ra ba lập luận nhằm thuyết phục bạn để tâm nhiều hơn đến cách bạn ăn, ngủ và tập thể dục. Rất hi vọng bạn sẽ sớm đứng về phía chúng tôi.

Bạn biết không, cách thức chăm sóc cơ thể có tác động rất lớn tới hiệu quả làm việc của mỗi chúng ta. Cứ mỗi lần bạn nghĩ “tôi làm gì có thời gian” và rồi bỏ bê hai buổi tập hàng tuần, thì vô hình chung việc này sẽ hình thành nên thói quen xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng với cuộc sống cũng như năng suất làm việc của bạn. Tương tự, việc đặt thức ăn nhanh thay vì tự chuẩn bị bữa ăn để tránh những rắc rối đến từ việc mua nguyên liệu và nấu nướng lại có hại hơn là đem lại sự tiện lợi cho bạn.

Chúng tôi xin đưa ra ba lập luận nhằm thuyết phục bạn để tâm nhiều hơn đến cách bạn ăn, ngủ và tập thể dục. Rất hi vọng bạn sẽ sớm đứng về phía chúng tôi.

1. Thực phẩm tốt nuôi dưỡng cơ thể và truyền sức mạnh cho trí óc

Bạn có biết rằng có một số loại thực phẩm giúp bạn thông minh hơn? Đối với các doanh nhân, các loại thực phẩm tốt nhất dành cho não bộ bao gồm củ cải, cá, hoa quả, protein nạc (thịt nạc, trứng, sữa, đậu, v.v) và quả óc chó. Hãy ăn những thực phẩm này để cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ và tốc độ tiếp thu. Ngoài ra, bạn hãy thử dùng dầu MCT, dầu nhuyễn thể hoặc mật ong nguyên chất trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ tốt hơn.

Ăn đúng giờ đúng bữa là một nguyên tắc rất quan trọng. Đừng bỏ đói bản thân rồi mới ăn. Các nghiên cứu cho thấy khoảng thời gian tốt nhất để ăn sáng là từ 7:00 – 7:30, ăn trưa là từ 12:30 – 13:00, và ăn tối là từ 18:00 – 18:30. Mặc dù việc tuân thủ nghiêm ngặt các khung giờ dùng bữa kể trên là một việc làm thiếu thực tế, bởi bạn sẽ bị kẹt xe trên đường về nhà, vướng vào các buổi họp mặt ăn uống đột xuất với đối tác, vân vân và vân vân, bạn vẫn nên tự đặt quy tắc cho bản thân về việc khi nào thì nên dùng bữa. Điều này sẽ tạo tiền đề để bạn ăn uống lành mạnh hơn và cung cấp cho bạn đủ “nhiên liệu” để chinh phục mọi nhiệm vụ trong ngày.

2. Thiếu ngủ do làm việc quá sức khiến hiệu suất giảm

Một trong những thói quen không lành mạnh của người đi làm là cứ luôn khoe khoang về việc họ ngủ ít như thế nào. Tuy việc một người sẵn sàng để cơ thể và trí óc “chạy marathon” qua con đường 48-giờ-làm-việc không ngừng nghỉ nghe thì quả thật đáng ngưỡng mộ, nhưng nó lại là một hành động xuẩn ngốc.

Các doanh nhân thành công như Arianna Huffington (sáng lập tờ The Huffington Post) và Marc Andreessenmake coi ngủ đủ giấc là ưu tiên số một. Trong khi đó, những người thường xuyên dành cả đêm làm việc lại dễ dàng trở nên kiệt quệ. Hơn nữa, hiệu suất làm việc của những người làm việc quá sức thường trở nên kém hơn so với các đồng nghiệp.

Theo nhóm nghiên cứu các loại thuốc ngủ tại Trường Y - ĐH Harvard, hậu quả của việc thiếu ngủ vô cùng nguy hại cho sức khỏe và hiệu suất công việc. "Trong ngắn hạn, ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến khả năng phán xét, tâm trạng, khả năng học và ghi nhớ thông tin, cũng như làm tăng nguy cơ gặp phải tai nạn và chấn thương nghiêm trọng. Về lâu dài, chứng mất ngủ mãn tính có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, và thậm chí tử vong sớm. "

Thông thường, những người làm việc trong trạng thái kiệt quệ sẽ bất chợt nhận thấy mình đang nhìn chằm chằm vào màn hình trắng xóa trong khi cố gắng hoàn thành công việc, họ mắng mỏ người khác và tỏ ra cáu kỉnh, hoặc quên làm những nhiệm vụ quan trọng. Ngủ ít để có thêm một, hai giờ làm việc mang lại nhiều rủi ro hơn là ích lợi.

3. Trong khi chơi thể thao, tâm trí sẽ trở nên “tươi mới”

Trong một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng, ông trùm kinh doanh Richard Branson đưa ra khuyến nghị, "Thể thao giúp não bộ hoạt động tốt và tôi chắc chắn mình có thể làm được gấp đôi công việc trong một ngày bằng cách tập thể thao."

Tập luyện hàng ngày là một "nguyên liệu" không thể thiếu trong công thức mang lại sự thành công lâu dài. Trong thực tế, Tổng thống Barack Obama và Bill Gates đều chủ động bỏ rất nhiều nỗ lực để duy trì một hình thể khỏe mạnh.

Đối với các những người làm kinh doanh bận rộn, có rất nhiều cách để hình thành nên thói quen tập luyện thường xuyên. Trước tiên, hãy nhớ rằng những thay đổi nhỏ cũng có thể làm nên sự khác biệt rất lớn. Hãy bắt đầu bằng cách đi cầu thang bộ thay vì thang cuốn và thang máy. Chuyển sang bàn làm việc đứng (standing desk) cũng là một ý hay, hoặc hãy đi bộ đến nơi làm việc. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng một vài điều chỉnh nhỏ cũng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, trở nên tự tin và tràn đầy năng lượng hơn. Chẳng bao lâu, bạn sẽ không còn cảm thấy bồn chồn, lo lắng khi đến phòng gym nữa. Khi đó, có khi bạn lại trở nên thích thú ấy chứ! 

Nguồn : Theo Saga.vn
Vi Nguyễn