Tìm kiếm  
 
Kinh tế học Mô hình toán Thương mại Kinh tế lượng
Bạn đang ở :  Trang chủ » Kiến thức KD » Kinh tế học kinh doanh » Thương mại

Tin Tức Kinh Tế - Tài Chính

Saga-Việc Làm

THẾ GIỚI KINH DOANH

CUỘC SỐNG

THUẬT NGỮ

 

SỰ KIỆN - CHUYÊN ĐỀ

BÀI HAY

Tìm hiểu về hối phiếu
Công thức bán hàng thành công
Kinh tế Việt Nam trong thế trận cạnh tranh toàn cầu hóa
Ngành thép cắt lỗ bằng cách nào
Bản chất thương mại của "đầu thầu xây dựng"
Lợi thế so sánh và các lý thuyết về thương mại quốc tế
Lý thuyết về lợi thế so sánh
Chứng từ chuyên chở hàng hóa bằng đường biển và những vấn đề cần quan tâm theo quy định của UCP 600
Các hình mẫu của kinh doanh bán lẻ
Tạp chí Cộng sản- Tác động của việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và hội nhập kinh tế quốc tế đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam: một năm nhìn lại
... Xem toàn bộ

BÀI BÌNH CHỌN

  DNSGCT- Thương mại là khởi nguồn văn minh  
  Lợi thế so sánh và các lý thuyết về thương mại quốc tế  
  Chứng từ chuyên chở hàng hóa bằng đường biển và những vấn đề cần quan tâm theo quy định của UCP 600  
  Kinh tế Việt Nam trong thế trận cạnh tranh toàn cầu hóa  
  Tạp chí Cộng sản- Tác động của việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và hội nhập kinh tế quốc tế đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam: một năm nhìn lại  
  Tìm hiểu về hối phiếu  
  Tỉ giá  
  Lý thuyết về lợi thế so sánh  
  Các hình mẫu của kinh doanh bán lẻ  
  Tính logic của một hợp đồng kinh doanh  
... Xem tất cả
 
ĐĂNG NHẬP
  Tên truy cập:
  Mật khẩu:

Quên mật khẩu

Tại sao Saga?

1 Bài viết vàng / 17 Bài viết bạc

  Liên hệ nóng:
YM: sagarina 
sagavietnam 
     Email: info@saga.vn

 

Người gửi: NguyenTriDat  --   03/08/2007 05:09 PM    

DNSGCT- Thương mại là khởi nguồn văn minh

Bài này thuộc sự kiện/chuyên đề: Sách của cộng đồng Saga

( Bình chọn: 14   --  Thảo luận: 13 --  Số lần đọc: 5343)

drvuong.jpgVương Quân Hoàng bảo vệ luận án tiến sĩ ở Bỉ, là đồng tác giả hai cuốn sách " Nguyên lý tài chính - toán của thị trường chứng khoán " - NXB Chính trị quốc gia - 2000 và " Các phương pháp toán học trong tài chính " - NXB Đại học quốc gia - 2007. Anh đã công bố hàng chục công trình nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, giữ cương vị ủy viên Ban chấp hành Hội ứng dụng Toán học Việt Nam (từ 2005), thành viên các hiệp hội học thuật Western Finance, European Finance...

Nhìn bản thành tích của anh, người ta dễ liên tưởng đến một người có vẻ bề ngoài không đạo mạo thì cũng " ngơ ngác" một chút. Vậy mà, chót mũi khoặm xuống, hàng ria tót chảy gần sát khóe miệng. Những người lần đầu tiếp xúc rất dễ choáng với các nói chuyện như đang ... diễn thuyết của anh. Mở đầu cuộc trò chuyện, anh đặt lên bàn in thử lần cuối cuốn sách "Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải" kèm theo lời bảo chứng "sẽ không thừa một chữ, bởi đã được biên tập đến tám lần.

PV: Có vẻ như anh dã dành nhiều tâm huyết cho "đứa con tinh thần" sắp chào đời?

Đương nhiên, bạn không có cách gì viết ra được nếu bạn không yêu, không sống với chúng. Tôi còn nhớ khi sắp hoàn thành cuốn sách thì tôi và một số anh em của mình vào TP. Hồ Chí Minh công tác. Tất cả tài liệu và nội dung của cuốn sách đều được lưu trong máy tính xách tay. Trước giờ máy bay cất cánh, tôi đề nghị giao chiếc máy tính ấy cho một người ở lại giữ. Khi hạ cánh an toàn, tôi mới nói cho mọi người biết lý do: đề phòng trường hợp máy bay bị tai nạn. Tôi nghĩ cuốn sách sẽ có ích đối với đối tượng là sinh viên và giảng viên. Cuốn sách này được hoàn thiện trong 14 tháng, dày 460 trang.

Viết một cuốn sách về chuyên môn dễ hơn nhiều, vì người viết thường không giao tiếp với những người không cùng lĩnh vực, cũng như không phải sáng tạo quá nhiều. Thường chỉ lựa chọn và hệ thống lại những kiến thức cần thiết. Nhiều bạn bè đồng nghiệp của tôi đọc qua bản thảo và thừa nhận có nhiều điểm mới, còn một số sinh viên thì tỏ ra rất thích thú sau khi đọc.
 
Sách về kinh tế thường khó đọc?
Tôi đề cao tuyệt đối tính kiềm chế và khoan hòa. Về mặt nội dung, từng câu chữ trong cuốn sách đều được cân nhắc, kèm theo những ví dụ hài hước để người đọc cảm thấy nhẹ nhàng, dễ tiếp thu. Tôi nghĩ rằng bất kỳ cuốn sách nào hàm chứa 10% xu hướng phục vụ cộng đồng thì đều xứng đáng được vỗ tay. Karl Max nói "Chỉ có súc vật mới quay lưng lại trước nỗi đau của đồng loại để tỉa tót bộ lông của mình". Đạo diễn Đoàn Văn Thủy đã lấy câu nói đó làm câu mở đầu và kết thúc cho phim tài liệu "Chuyện tử tế."

PV: Nhân "Chuyện tử tế", anh nghĩ sao có ý kiến cho rằng làm người tử tế ngày càng khó?

Quả thật tôi cũng chưa bao giờ định nghĩa như nào là người tử tế. Nhưng chắc không đến nỗi khó khăn quá. Cố găng sửa mình trong hành vi có lẽ cũng là một cách để con người ta tử tế hơn. Có những điều mà mãi đến khi đi làm, tôi mới thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận. Ngày xưa những bà hàng bán cơm rượu khi vào các khu tập thể thường rơi vào cảnh bị "ăn cơm rượu hội đồng". Mỗi người thủ sẵn một cái muỗng, thi nhau "thử" nên chẳng mấy chốc là hết gánh cơm rượu! Người ta coi chuyện đó là bình thường, vì có một thời kỳ rất dài việc buôn bán bị xem là điều xấu xa, là kiếm lợi tức trên lưng người lao động, bóc lột.

Tôi nghĩ sự phát triển của loài người là nhờ thương mại. Nói cách khác thương mại là khởi nguồn văn minh. Lịch sử đã chứng minh những nơi có nhiều người giàu có là những nơi có thương mại phát triển. Sự giàu có của thành Troy là  một điển hình. Thương mại liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống nhưng luôn bị đối xử bất công. Thương mại có thể phát triển ở những khu vực không có đầu tư, nhưng chắc chắn người ta ta sẽ không đầu tư ở những khu vực không có thương mại.

PV: Sĩ, nông, công, thương. Trong suốt chiều dài lịch sử luôn bị xếp cuối cùng?

Chúng ta chịu ảnh hưởng của Trung Quốc, nhất là Khổng Giáo. Đạo Khổng có công trong việc xây ra trường học, tạo nên một hệ thống lý thuyết và lan tỏa sâu rộng. Tuy nhiên, Khổng Tử là người không tiến bộ. Ông tin tuyệt đối vào những gì người xưa để lại, thể hiện rất rõ qua câu nói "Bất cải bất tắc" (không cải sửa, sáng tác). Điều đó rất nguy hiểm vì thời Khổng Tử chỉ có đến lễ nghi. Khổng Tử là nhà giáo có nhân cách lớn, nhưng thời của ông chưa có các phương pháp khoa học, ông lại tin tuyệt đối vào cái cũ thì làm sao mà phát triển được! Cũng chính vì không được cải sửa nên đã hình thành một hệ thống giáo dục theo kiểu thầy hơn trò, trò sau kém hơn trò trước... Như vậy là kéo lùi sự phát triển của xã hội. Trong khi ở Châu Âu khoảng thời gian đó có ba nhà triết học lớn là Aristotle, Plato và Socrates. Ba nhà hiền triết này theo đuổi trường phái biện chứng, chấp nhận tinh thần khoan hòa cái sửa và cổ vũ cho sự tranh biện. Socrate  nói ông không viết sách vì ông không biết gì cả. Chính điều đó làm ông ấy trở nên thông thái. Mãi đến thế kỷ XIX, Nhật Bản là nước tiên phong ở khu vực châu Á chấp nhận cải cách hệ thống thi cử.

PV: Việc anh quyết định sang châu Âu du học liệu có phải là cách bày tỏ thái độ với giáo dục?


Không hoàn toàn như vậy. Tôi nghĩ rằng đi học cũng như đi du lịch, nếu cử ở mãi một chỗ, thì sẽ không biết  ở những nơi khác người ta gọi thế nào là món ngon. Lần sang làm việc ở Hy Lạp,  sau khi tôi hoàn thành công việc, đối tác đã mời tôi đi ăn. Sau khi chén nhiều món hải sản, anh bạn Hy Lạp nói  “bây giờ tôi mới cho ông biết thế nào là món ngon”. Do vừa ăn xong những món rất ngon, nên tôi nghĩ món được giới thiệu đặc biệt này chắc phải “dữ dội” lắm. Người ta mang ra một dĩa trộn vàng vàng, đỏ đỏ, xanh xanh nhìn không biết là cái gì. Ăn vào không hề thấy ngon, mùi lại rất khó chịu, hỏi ra mới biết là món salad các loại phô mai. Điều tôi muốn nói ở đây là nếu chúng ta không biết chấp nhận những hệ quy chiếu khác thì làm sao biết những gì khác biệt với mình? Tôi không nghĩ chỉ có theo đuổi một nền giáo dục nước ngoài mới giúp chúng ta có khả năng suy nghĩ tốt hơn. Quan trọng là sự rèn luyện. Khi đọc về cuộc đời giáo sư Hoàng Tụy, tôi nhận ra rằng phần lớn kiến thức toán học của ông là do ông tự học qua những cuốn sách. Khi ra nước ngoài thì ông ấy đã nổi tiếng lắm rồi.

PV: Có suy nghĩ tốt, ý tưởng tốt nhưng nếu không có phương tiện, điều kiện vật chất thì cũng khó làm nên chuyện?

Đồng ý. Nhưng tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là khả năng suy nghĩ của con người. Nếu xét về mức độ tiêu tốn tài nguyên thì suy nghĩ ít tiêu tốn nhất. Suy nghĩ là thứ rẻ nhất mà con người có thể làm được. Người ta có thể nghĩ rất nhanh, rất nhiều trong khoảng thời gian ngắn. Trong mọi hoàn cảnh: lúc ngồi nhà ga, uống cà phê, trong phòng họp, khi ăn và kể cả lúc ngủ, người ta đều có thể suy nghĩ. Điều kiện vật chất để nghĩ không cần nhiều. Thậm chí cả một điều kiện tưởng như bắt buộc cũng không cần nốt, đó là bộ não. Chẳng hạn như Louis Pasteur, người phát minh ra vắc-xin chó dại, vi khuẩn bệnh than… Khi chết, khám nghiệm tử thi người ta mới biết là một nửa bộ não của ông ấy đã bị teo sau một cơn sốt xuất huyết, còn nửa kia liên tục bị phù nề và có thể gục xuống bất cứ lúc nào. Phần lớn phát minh của ông ấy ra đời sau khi một nửa bộ não đã bị teo. Khả năng tư duy của con người là vô cùng khủng khiếp. Mặt khác, người ta có quyền nghĩ sai và nghĩ lại trên cùng một đối tượng. Điều đó không thể áp dụng với ngôi nhà của bạn, nhưng với phép tính của bộ não thì được. Tôi nghĩ rằng đó là tiềm năng rất lớn mà chúng ta đang lãng phí. Thậm chí, phương tiện hiện đại như Internet có khi còn khiến bộ não người ta trở nên lười biếng. Vậy nên mới có thơ rằng: “Dân ta phải biết sử ta/ Cái gì không biết thì tra gúc gồ (trang web tìm kiếm Google)”.

PV: Anh cũng “văn nghệ” nhỉ?

Tôi thuộc thơ kha khá.

PV: Có vẻ anh là người rất chịu khó đọc sách?


Tôi biết đọc sách từ khi còn bé xíu. Nguyên do là bố mẹ tôi đi làm thường nhốt tôi ở nhà và tủ sách gia đình là một trong những thú vui của tôi. Trong khu tập thể tôi ở có một người làm thủ thư, hàng tuần bác ấy đều đặn cầm về cho tôi một chồng sách, chủ yếu là truyện cổ tích. Cũng may là thời đó hoàn toàn không có “bụp - chát - hự” như sách dành cho thiếu nhi bây giờ. Tôi nghĩ điều tuyệt vời nhất của văn học là tạo ra trí tưởng tượng. Nhà bác học Albert Einstein nói rất hay rằng: “Tôi đủ tư cách để làm một nghệ sĩ bởi vì nghệ sĩ cần có trí tưởng tượng đủ lớn”. Thậm chí ông vẫn luôn coi kiến thức là hữu hạn, trí tưởng tượng mới là vô hạn… Không có trí tưởng tượng thì làm sao loài người có những phát kiến vĩ đại, làm sao phát triển như ngày nay.
 
Sau này viết sách, làm thống kê, tôi mới phát hiện ra rằng không có truyện cổ tích Việt Nam nào ca ngợi người giàu. Thường cứ nhắc đến người giàu thì nhân vật bao giờ cũng là phú ông, trọc phú và tên nhà giàu bóc lột. Còn đã khởi nghĩa thì bao giờ cũng có những đoạn cướp của người giàu chia cho người nghèo, ví dụ như trường hợp của nhân vật Quận He Nguyễn Hữu Cầu - lãnh tụ một cuộc khởi nghĩa nông dân dưới thời Lê - Trịnh. Lễ hội cũng vậy, chúng ta hàng năm có rất nhiều lễ hội về nông nghiệp, ngành nghề nhưng rất hiếm các lễ hội tôn vinh giới thương nhân. Đó là định kiến trải dài trong lịch sử, trở thành một phần của văn hóa. Khi xem giàu có là tội lỗi thì làm sao phát triển được.

PV: Nghĩa là trí tưởng tượng là phương tiện để phá vỡ những khuôn mẫu?


Tôi nghĩ trí tưởng tượng chỉ là sự khởi đầu. Còn để đi tiếp thì cần có lòng dũng cảm. Thống kê cho thấy từ thế kỷ thứ XVII đến nay, các thành tựu vĩ đại của loài người về phát triển kỹ thuật có liên quan đến khoa học đều không có công trình nào nằm ở châu Á.

PV: Người ta thường nói đến văn hóa kinh doanh. Còn anh lại dùng chữ văn minh…

Bản thân định nghĩa về văn hóa làbiatruoc.jpg, sinh ra các giá trị, theo đuổi những giá trị cốt lõi, lâu ngày sống lẩn quẩn với con người ta trở thành một phần của hệ thống tư duy. Tư duy vào một ngày đẹp trời nào đó sẽ điều khiển hành vi của con người. Trong văn hóa đấy, có những cái không tốt. Còn văn minh, trong cư xử xã hội là sự kiềm chế. Chẳng hạn như ở bàn bên cạnh (anh chỉ vào mấy đứa trẻ con người nước ngoài), ông bố đang làm dấu nhắc nhở những đứa con vì sự huyên náo mà chúng gây ra trong một không gian mà những người xung quanh cần sự yên tĩnh. Hành vi gây ra huyên náo đó là không kiềm chế. Trong kinh doanh, sự kiềm chế cũng có giá trị. Chỉ vì không hài lòng mà đập bàn, đứng dậy bỏ đi thì đó không phải là đối tác tốt. Tại sao không thể ngồi lại với nhau lâu hơn để tìm ra một tiếng nói chung. "Đừng bao giờ đóng sập cửa lại vì sẽ có lúc bạn muốn bước vào trong."

Một khía cạnh khác của văn minh trong kinh doanh là hướng tới lợi ích chung của cộng đồng. Điều này giải thích tại sao có những người không mặc quần áo để phản đối sử dụng trang phục làm từ lông thú. Khi con người chưa sinh ra thì đã có thiên nhiên, người ta cho rằng việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã là đảm bảo sự cân bằng của cuộc sống. Đó là chuyện con người với con thú, còn chuyện con người với con người thì xu hướng “dân chủ xã hội” đang thắng thế, chẳng hạn như ở Bắc  Âu. Điển hình là hãng IKEA từ lâu đã không làm ăn với những doanh nghiệp sử dụng lao động trẻ em. Nếu chỉ xét lợi nhuận thuần túy thì lao động trẻ em là rẻ nhất, vì trẻ em không thể tự bảo vệ quyền lợi của mình như người lớn. Một khía cạnh khác, chủ doanh nghiệp nếu không văn minh, không yêu doanh nghiệp mình thì có thể bán sạch cổ phiếu đang nắm giữ khi giá đang sốt. Chuyện làm giàu tối đa và chuyện làm giàu một cách văn minh là rất khác nhau.

PV: Lý giải việc Việt Nam chưa có những doanh nghiệp trên 100 tuổi, anh nói nguyên nhân là do doanh nghiệp thiếu sức bền. Vậy theo anh, điều gì làm nên sức bền của một doanh nghiệp?

Tôi nghĩ quan trọng nhất là nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Có một chuyện thế này. Ông Konosuke Matsushita - vị Chủ tịch đầu tiên sáng lập Tập đoàn Matsushita - khởi nghiệp bằng việc sản xuất ổ cắm điện. Có thời điểm tập đoàn này kinh doanh thua lỗ, sắp phá sản, ông Matsushita lại… biến mất. Mọi người đổ đi tìm thì phát hiện ra ông ấy đang hí hoáy viết cái gì đó trong nhà kho. Hỏi ông viết gì, ông trả lời rằng đang ngồi viết cương lĩnh cho tập đoàn trong 250 năm. Không ai bảo ai, mọi người cười phá lên. Năm 2017, tập đoàn này sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập!

PV: Ngoài công việc chính là kinh doanh, anh còn đi dạy. Liệu có quá ôm đồm?

Dù là phụ nhưng việc đi dạy cũng chiếm của tôi khá nhiều thời gian. Theo tôi, nghĩa vụ của người trí thức là chia sẻ. Thực sự thì việc dạy và làm của tôi cũng có quan hệ khá mật thiết với nhau. Ở nước ngoài, để đứng trên bục giảng, tất cả giáo sư đều phải đi làm. Sự bắt buộc này là để đảm bảo sinh viên không phải tiếp thu kiến thức hạng hai. Tôi thường nói với sinh viên rằng chính các bạn ấy mới là người giỏi. Họ kém tôi nhiều tuổi nên khi tôi hết khả năng làm việc thì họ vẫn còn tiếp tục, phải vượt qua tôi. Đó là quy luật vận động của xã hội. Ngày làm luận án tiến sĩ, người hướng dẫn trực tiếp cũng đã từng nói với tôi ý tương tự.

PV: Bây giờ trò đã giỏi hơn thầy chưa?

Chính vì câu nói của ông ấy mà tôi thấy mình dốt mãi.

PV: Còn với hai cô con gái nhỏ của anh. Con gái một vị tiến sĩ chắc phải học nhiều lắm?

Ồ không. Tôi phản đối việc ép trẻ con học. Ngoài giờ học ở trường, trẻ cần có thời gian để vui chơi. Con gái lớn của tôi, mới chín tuổi, đang học tiếng Pháp nhưng nói tiếng Anh khá tốt, chủ yếu là nhờ chơi. Cháu vẽ tranh rất khá, được đăng báo mỹ thuật hẳn hoi. Năng khiếu đó tốt quá đi chứ. Có nhà khoa học thì cũng phải có người vẽ tranh, đó cũng là sự cân bằng.

PV: Ngày xưa anh cũng ham chơi?

Bốc đất bốc cát, câu cá câu ếch, đủ cả. Trẻ con bây giờ làm gì có cơ hội được chơi như thế hệ chúng tôi.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.
Thượng Tùng
(Trang Ăn trưa cùng doanh nhân, Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần số 209, ra ngày 3/8/2007)
===================

DNSGCT

 
Bookmark and Share
  File gắn kèm:
 
  File download:
 
Điểm trung bình:           Tổng điểm: 59/ 14 lượt bình chọn
Bình chọn:
 

+ Thêm vào Bài viết ưa thích +   

+ Xóa bỏ việc nhận tin nhắn thông báo khi có thảo luận mới cho bài viết này +   
 
Bổ sung nội dung cho bài viết và tranh luận( 13)
  anh_yeu (04/08/2007 03:15 PM) Có ích: 8/11    
 
© SAGA - Nên biết cách xây dựng -  Chào anh Nguyễn, tôi có một vài con số thống kê thế này:

Dr.Vuong (tác giả) - Bài viết trên Saga: 144 bài - Số thảo luận: 409 thảo luận
Kingeric - Bài viết trên Saga: 81 bài - Số thảo luận: 219 thảo luận
nnk - Bài viết trên Saga: 0 bài - Số thảo luận: 14 thảo luận
anh_yeu (là tôi)- Bài viết trên Saga  5 bài- Số thảo luận: 31 thảo luận

Thảo luận của anh cũng  hợp lý, nhưng lời nói của anh có trọng lượng hơn khi đóng góp của anh vào Saga được ghi nhận.

Cầm tác phẩm trên tay, tôi cũng cảm thấy "bùi ngùi", tự hào vì mình là một thành viên trong cộng đồng Saga. Tuy không được biết, nhưng tôi cũng hiểu để duy trì Saga, còn rất nhiều những con người khác đang hàng ngày miệt mài lao động, đóng góp. Dù còn rất "hời hợt", lười nhác và thích đọc hơn là viết, nhưng chính cá nhân tôi cảm thấy mình, anh và nhiều thành viên khác còn "nợ" Saga một lời cảm ơn vì tất cả.
 
   
     
  Vuong (04/08/2007 01:07 PM) Có ích: 5/5    
 
Cảm ơn bạn nnk đã góp ý chân thành. Chúng tôi đang thiết kế site riêng để quảng bá. Tuy nhiên, các bài báo giới thiệu cuốn sách sẽ vẫn xuất hiện trên SAGA. Tác giả VQH.
 
   
     
  hand (04/08/2007 12:48 PM) Có ích: 6/7    
 
Vâng, thảo luận với các bạn về Kinh doanh: làm Kinh doanh dễ vì ta có thể học, làm.......cộng với chút may mắn, còn viết về Kinh doanh, thật khó, nó là không thể với một số người.
 
   
     
  nguyenchauha (04/08/2007 12:04 PM) Có ích: 5/6    
 

Họa sĩ vẽ thế là giỏi rồi bác egg ạ. Người ta phác họa chân dung của nhân vật chứ không ai vẽ giống hệt được. Nếu muốn giống thật thì dùng máy ảnh, vừa nhanh vừa gọn. Mặc dù vậy máy ảnh đôi khi còn không giống lắm cơ.

 
   
     
  gachoi (04/08/2007 12:02 PM) Có ích: 6/6    
 

Bác nnk thấn mến, bác nói là viết về kinh doanh dễ, còn kinh doanh khó và khác sách nhiều thì em không đồng ý chút nào. Riêng cuốn sách này em đã đọc tới 2 lần. Cuốn sách thực sự là sản phẩm của trí tuệ và tâm huyết. Được dựa trên cuộc đời  thực của tác giả và một số người bạn của tác giả nữa, đó không hoàn toàn là mớ lý thuyết suông dậy đời như của một số người chỉ biết ngồi và nghĩ ra đâu bác ạ. Bác nên tìm đọc và sẽ tự nghiệm ra điều đó. Không nên có cái nhìn phiến diện trước khi thực sự tìm hiểu kỹ và suy ngẫm một vấn đề.

Em được biết chính tác giả đã nói rằng: "viết sách còn để kinh doanh nữa. Sách viết về kinh doanh mà bản thân kinh doanh không hiệu quả, thì có phải là sự mâu thuẫn lớn không?"

Sách hay và bổ ích thì mọi người giới thiệu ra để cùng đọc, cùng thảo luận thôi, đó là một ý rất tốt đấy chứ.

 
   
     
  nnk (04/08/2007 11:54 AM) Có ích: 4/10    
 
Vâng, quảng cáo sách là quyền của các bạn. Mở bao nhiêu topic về 1 cuốn sách cũng là quyền của các bạn. So sánh chuyện đó với việc bắt buộc phải xem quảng cáo tràn ngập trên TV cũng là quyền của các bạn.
 
   
     
  hamy (04/08/2007 11:44 AM) Có ích: 7/8    
 
Tại sao mà bác nnk lại có sự hằn học dễ sợ như vậy? Nếu bác xây nhà và ai đó bảo bác mỗi ngày chỉ được về nhà 30 phút, bác sẽ nghĩ sao. Mà đây là một bài báo. Báo đưa giới thiệu cùng Saga, rồi Saga cùng giới thiệu báo thì có gì để bác tỏ thái độ như vậy nhỉ!
 
   
     
  GiaQuang (04/08/2007 11:42 AM) Có ích: 6/6    
 
Mô tả hình ảnh hay quá!
 
   
     
  maihoa (04/08/2007 10:05 AM) Có ích: 13/13    
 

Bạn nnk nói viết về kinh doanh dễ tôi thấy không đúng lắm. Có những người kinh doanh rất giỏi, kiếm được rất nhiều tiền nhưng bảo viết ra những kinh nghiệm làm ăn của mình thì lại không viết được. Viết cũng phải có nghề đấy, phải tổng hợp vô số các kỹ năng, kiến thức, tư duy mới có thể viết hay được. Nhiều khi tôi chỉ có comment có 1 đoạn thôi mà đọc lại không thể chấp nhận được cái giọng văn của mình. Làm ăn có giỏi thì cũng chỉ phục vụ cho phạm vi hẹp thôi, chứ truyền đạt lại kinh nghiệm, tri thức lại cho đông đảo các tầng lớp trong xã hội mới là điều rất đáng quý. Còn bạn bảo kinh doanh khó bởi vì chả có ai dạy cho bạn biết kinh doanh thôi, bạn phải có kiến thức cơ bản tương đối cộng thêm kinh nghiệm, kỹ năng thì mới mong kiếm được tiền. Để có được những thứ đó thì chắc chắn là bạn phải đọc những thứ mà người khác viết, nói ra, truyền thông lại cho bạn chứ !!!

Cuốn sách Văn minh kinh doanh này tôi đã mua và đọc nó. Trong đó có rất nhiều vấn đề tác giả đưa ra có thể phải tranh luận dài dài trên Saga. Không chỉ Saga  mà trên các mặt của hàng chục tờ báo khác cũng đã giới thiệu cuốn sách này rồi. Đây là cuốn sách con đẻ của Saga nên việc nói nhiều về nó cũng là chuyện thường tình, đó là quyền của ban quản trị. Trên ti vi bạn được xem một chương trình hay miễn phí thì đương nhiên cũng phải xem vô vàn những quảng cáo. Tôi thấy trên các website khác cũng tràn ngập vô số các quảng cáo, chả lẽ nhìn thấy nó khó chịu lại đi góp ý là gom hết các quảng cáo đó lại một chỗ ư ???

 
   
     
  CoCo (04/08/2007 09:15 AM) Có ích: 12/12    
 
© SAGA - Cần học cách suy nghĩ công bằng -  Mình nghĩ nếu sách là một sản phẩm của SAGA thì tất nhiên nó phải được quảng bá nhiều trên trang web này rồi! Không có gì phải phàn nàn!

Bạn nnk à, viết không hề dễ, chỉ viết những mẩu thảo luận ngắn trên SAGA thôi mà mình cũng thấy khó nữa là viết một bài báo hay cả một quyển sách. Bạn đã thử viết một bài báo nào chưa?

Viết sách khó hơn nhiều, nó cũng khó như làm kinh doanh vậy. Nên đọc sách rồi hãy phát biểu như thế sẽ công bằng hơn mình nghĩ vậy!

 
   
     
  TranTriDung (04/08/2007 07:19 AM) Có ích: 12/15    
 

Bạn nnk nhận xét chính xác về số lượng bài viết trên SAGA về cuốn sách Văn Minh Làm Giàu & Nguồn Gốc Của Cải. Có điều, đánh giá của bạn tôi thấy chưa công bằng, có lẽ vì bạn chưa đọc cuốn sách. Tôi có một vài chia sẻ cùng các saganor thân mến tại đây.

 
   
     
  nnk (03/08/2007 09:57 PM) Có ích: 7/21    
 
© SAGA - Sao lại đi quảng cáo nhiều thế này! -  Bác Hoàng ơi, bác lập ra cái website này thì cũng đừng để tình trạng có quá nhiều chủ đề mới về cuốn sách của bác chứ? Bác xem xem gộp hết các bài về sách của bác vào một chủ đề cho ai quan tâm vào đấy xem.

Viết về kinh doanh thì dễ, kinh doanh khó và khác sách nhiều.

Cậu kingeric cũng không cần phải đưa mấy bài liền về sách của bác Hoàng như thế. Hãy tập trung đưa dự án cà phê doanh nhân của bạn đến thành công.

Tôi xin bình chọn bạn kingeric 1* nhé.
 
   
     
  egg (03/08/2007 09:53 PM) Có ích: 2/5    
 

Ôi sao lại có người mắt híp tịt thế này, trông không thấy giống. Chắc là tại họa sỹ "sáng tạo" quá tay đây mà... hihi...

 
   
     
 
Thảo luận (0) Thành viên ưa thích (5)
Trang trước   -  1/0  -   Trang sau
 
 
     Gửi thảo luận (Vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu. Nếu bạn chưa có bộ gõ Tiếng Việt, nhấn vào đây  
     
Tiêu đề 
   
 
( Tối đa1MB)
 
    (Để tham gia thảo luận, bạn cần đăng nhập)  
 
 
 
:: CÁC BÀI LIÊN QUAN
Cội nguồn của văn minh kinh doanh trong tâm thức người Việt
Tổng kết danh sách 50 saganors nhận sách tặng "Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải"
Chữ U đâu rồi?
Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm
Suy nghĩ về “Văn minh làm giàu” và …hồi ức!
Văn hóa kinh doanh - Hành trang để hội nhập
"Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải" trong top 5 Best-seller
Thắc mắc về "đường biên hiệu dụng" trong "Văn minh làm giàu" của Dr Vương
Suy nghĩ về Văn minh làm giàu
Sự khác biệt trong sử dụng tư vấn
Thế giới sách-VTV: "Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải"- Một triết lý làm giàu
Gõ cửa ngày mới: Gặp gỡ TS. Vương Quân Hoàng
Cảm nhận của GS.TS Đàm Văn Nhuệ về sách "Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải"
InfoTV- Văn Minh Làm Giàu & Nguồn Gốc Của Cải
Vietnamnet - Rủi ro lớn nhất là thái độ với rủi ro - trích sách "Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải"
Cùng trò chuyện về sách "Văn Minh Làm Giàu"
Cảm nhận và trao đổi của TS. Lê Minh Nghĩa về sách "Văn Minh Làm Giàu & Nguồn Gốc Của Cải"
Nhật kì lạc đà – Phần thứ 4
Nhật kí lạc đà – phần thứ 3
Một vài cảm nhận về cuốn sách "Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải"
Nhật kí lạc đà – phần thứ 2
Người giàu không làm việc vì tiền
Vài chia sẻ quanh sách Văn Minh Làm Giàu & Nguồn Gốc Của Cải
Trao đổi của GS.TS Nguyễn Văn Nam về sách "Văn minh làm giàu & Nguồn gốc của cải"
Nhật kí "Lạc đà" - Ngày thứ nhất
Văn minh làm giàu: Kinh doanh là động lực của thế giới hiện đại
Dân Trí - Văn minh làm giàu từ góc nhìn của một người Việt
Báo điện tử ĐCSVN- "Văn Minh Làm Giàu & Nguồn Gốc Của Cải” - Cuốn sách bổ ích cho doanh nhân
Ảnh bìa sách Văn Minh Làm Giàu nói lên điều gì?
Văn Minh Làm Giàu & Nguồn Gốc Của Cải
 
 
:: CÁC BÀI MỚI TRONG NGÀY
 
 
:: CÁC BÀI TIẾP THEO
Tìm hiểu về hối phiếu
Tính logic của một hợp đồng kinh doanh
Các hình mẫu của kinh doanh bán lẻ
Lý thuyết về lợi thế so sánh
Tỉ giá
 
 
 
 

Đăng ký:144561 (Vàng: 18 - Bạc:11)

Thảo luận:38626

Thuật ngữ tài chính-kinhdoanh:1927

Hỏi đáp kinh tế-kinh doanh:1405

Counter:
hit counter

Chăm sóc kỹ thuật bởi  NVS

TRANG CHỦ  |  GIỚI THIỆU  |  SITEMAP |  ĐỐI TÁC  |  ĐIỀU KHOẢN  |  Ý KIẾN  |  LIÊN HỆ/QUẢNG CÁO
Liên hệ quảng cáo:
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN IP (IP MEDIA JSC)
Email: info@saga.vn
 
Hà Nội: Tâng 6, 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa – ĐT: (04) 39446509
Đà Nẵng: Tầng 6, 76 Bạch Đằng – ĐT: (0511) 2466926
TP HCM: VietGlobe Office Building. Số 1 Đặng Dung, Quận I – ĐT: (08) 54041388
Giấy phép số 362/GP-BC do Cục Báo chí, Bộ Văn hoá-Thông tin cấp ngày 05/12/2006.
® Ghi rõ nguồn "saga.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.